บริษัท โคลเวอร์ เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) เข้าร่วมสนับสนุนงานประเพณีโล้ชิงช้าของพี่น้องชาติพันธุ์อาข่า อ.วังชิ้น จ.แพร่

ที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านเปาปมดงยาง อ.วังชิ้น จ.แพร่ ซึ่งอยู่ใกล้ๆโรงไฟฟ้าโคลเวอร์ เพาเวอร์ ประเพณีโล้ชิงช้าของชาวอาข่า หรือที่พี่น้องชาวอาข่าเรียกว่า “แย้ขู่อ่าเผ่ว” ประเพณีโล้ชิงช้า ถือว่าเป็นการให้ความสำคัญกับผู้หญิง ผู้หญิงชาวอาข่ามีการแต่งกายด้วยเครื่องประดับที่มีสวยงามและมีเอกลักษณ์เฉพาะของชนเผ่าตัวเอง ประเพณีโล้ชิงช้าจัดขึ้นเพื่อเป็นการฉลองพืชพรรณที่จะเก็บเกี่ยวไว้บริโภค เนื่องจากพืชไร่พืชสวนต่างๆ ที่ปลูกลงไปพร้อมที่จะได้ผลผลิตแล้ว โดยมีสุภาษิตกล่าวไว้ว่า “ขู่จ่า หม่าโบะ หม่าโบะ” ซึ่งมีความหมายว่า ประเพณีโล้ชิงช้ามีอาหารหลากหลายและสมบูรณ์

การดำเนินชีวิตในปัจจุบันของชาวอาข่ามักทำการเกษตรและทำไร่ ชาวอาข่ามักทำงานหนักและใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ในไร่หรือพื้นที่เกษตรกรรมมากกว่าอยู่กับครอบครัว ผู้หญิงชาวอาข่าสามารถทำงานหนักได้เท่าเทียมผู้ชาย และสามารถทำงานในไร่ในขณะที่แบกลูกน้อยไว้บนหลังไปด้วยได้ โดยชาวอาข่าจะกระจายตัวอยู่ในบริเวณ 7 จังหวัดของประเทศไทย คือ เชียงราย เชียงใหม่ ตาก เพชรบูรณ์ แพร่ ลำปาง และพะเยา

โคลเวอร์ เพาเวอร์ พร้อมส่งเสริมและสนับสนุนการอยู่ร่วมกันของชุมชน โดยเฉพาะการส่งเสริมให้ชุมชนมีชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดี ซึ่งเกี่ยวโยงตั้งแต่เรื่องการส่งเสริมอาชีพเสริม ผลิตภัณฑ์ในชุมชน สิ่งแวดล้อมและความหลากหลายทางชีวภาพ เพื่อให้สังคมอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขและอุดมสมบูรณ์

ขอขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจากสถาบันพระปกเกล้า

ทั้งนี้ 1 ใน 17 ข้อของเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) เป้าหมายที่ 2: ยุติความหิวโหย บรรลุความมั่นคงทางอาหารและยกระดับโภชนาการ และส่งเสริมเกษตรกรรมที่ยั่งยืน

#CVESG #การพัฒนาอย่างยั่งยืน #ESG #carboncredit